Google vừa giới thiệu thiết kế mới của Gmail cách đây vài ngày nhằm đại tu toàn bộ dịch vụ email miễn phí của hãng với nhiều tính năng mới và một giao diện hiện đại hơn. Bên cạnh thiết kế mới, tính năng trả lời thông minh, và tính năng báo lại email (snooze) mà người dùng Gmail thông thường sẽ thấy thích thú, Google còn thêm vào một số tính năng thông minh tập trung cho doanh nghiệp, được thiết kế để giúp cải thiện năng suất, bảo mật, và quản lý việc chia sẻ email. Đây là những tính năng mà bạn thường thấy trong các phần mềm đối thủ như Outlook của Microsoft - một ứng dụng mà rất nhiều doanh nghiệp lớn đang sử dụng để quản lý email công việc. Microsoft thống trị mảng phần mềm phục vụ công việc, và Google vẫn đang đứng ở vị trí thứ hai, nhưng có khoảng cách khá xa, với bộ ứng dụng G Suite. Hiển nhiên, Google muốn thay đổi điều này.
Xem thêm: Trải nghiệm nhanh giao diện Gmail mới mà Google vừa chính thức cập nhật cho người dùng
Gmail nay có một chế độ mới gọi là "Tuyệt mật" (confidential), cho phép người dùng đặt ngày hết hạn trong email, và thậm chí còn có thể cấm người nhận chuyển tiếp, sao chép, tải xuống, hoặc in các đoạn tin nhắn cụ thể nào đó trong hộp thư. Đây chính là tính năng quản lý quyền thông tin (IRM) mà Microsoft giới thiệu lần đầu trong Outlook hồi năm 2007.
Google cũng thêm tính năng phát hiện lừa đảo qua email được cải tiến, xác thực hai bước để bảo vệ email, và thậm chí là khả năng sử dụng chế độ ngoại tuyến mạnh mẽ hơn nhiều so với trước đây, cho phép các doanh nhân có thể sử dụng Gmail mà không phải lo lắng về kết nối. Những thay đổi lớn nhất về mặt giao diện này cũng nhằm mục đích cải thiện năng suất dành cho người dùng doanh nghiệp trong Gmail. Gmail nay có một thanh sidebar mới, cho phép bạn vừa xem email, vừa xem lịch hẹn song song nhau, và một nút nổi để xóa hoặc lưu trữ email mà không cần phải mở chúng ra.
Gmail nay có thanh sidebar hiển thị lịch bên cạnh |
Thanh sidebar mới trong Gmail là một bước lớn đầu tiên nhằm thực hiện ý định tích hợp email, lịch, tác vụ nhắc việc, và danh bạ bên trong Gmail. Người tiêu dùng sẽ thích điều đó, và người dùng doanh nghiệp sẽ cảm thấy rất tiện lợi cho việc lên lịch gặp mặt hay quản lý các tác vụ. Tương tự, các tính năng bảo mật sẽ được sử dụng chủ yếu bởi các doanh nghiệp để tạo ra các email tự hủy, hoặc để tránh lỗi do con người khiến email bị gởi đến nhầm người nhận.
Mọi tính năng này đều được thiết kế để thu hút thêm nhiều doanh nghiệp xem xét lựa chọn G Suite. Google hiện có 4 triệu người dùng G Suite trả phí, so với con số khổng lồ 120 triệu người dùng Office 365 thương mại. Dù Google đã tăng được gấp đôi sô lượng khách hàng so với vài năm về trước, nhưng Microsoft vẫn chiếm thế thượng phong với vũ khí Office 365. Microsoft thậm chí có đến 29.2 triệu người tiêu dùng dùng Office 365 trả phí, và dịch vụ này đạt doanh thu còn cao hơn các ứng dụng Office độc lập thông thường. Google có thể thấy rõ Microsoft đang ngày một tăng trưởng nhanh hơn trong lĩnh vực này, và bản cập nhật Gmail mới nhất này chính là lời đáp trả sớm dành cho Microsoft.
Microsoft Outlook |
Google có thể sẽ không bao giờ bắt kịp Microsoft trong lĩnh vực doanh nghiệp lớn, nhưng điều đó không thực sự quan trọng. Trận chiến mới nhất này là một tin tốt đối với mọi người dùng Office 365 hay G Suite. Bởi sự cạnh tranh này đã buộc Microosft phải đưa ra nhiều thay đổi đối với Office 365 và Outlook.com nhằm cải thiện phần mềm và dịch vụ của chính mình. Tương tự, Google hiện đang cải thiện các sản phẩm dành cho doanh nghiệp của hãng. Mọi người đều tháng khi các công ty cạnh tranh với nhau, và cuộc chiến giữa G Suite và Office 365 chắc chắn sẽ xuất hiện rất nhiều điều thú vị hơn nữa.
0 nhận xét: